Thứ Hai, 27 tháng 8, 2018

Ứng dụng mô hình TOD của khu đô thị mới Vincity Ocean Park Gia Lâm

Khu đô thị Vincity Ocean Park Gia Lâm là một trong những dự án Vincity đầu tiên được chủ đầu tư Vingroup tiến hành xây dựng tại Hà Nội. Áp dụng mô hình phát triển của những đô thị xanh năng động đến từ Singapore, chủ đầu tư đã tích hợp mô hình phát triển đô thị TOD vào dự án Vincity Ocean Park Gia Lâm để đảm bảo cho người dân một cuộc sống chất lượng bền vững.

Mô hình phát triển đô thị TOD

Mô hình phát triển đô thị TOD (Transit Oriented Development) là mô hình gắn liền với việc phát triển các phương tiện vận tải hành khách công cộng đặc biệt là đường sắt đô thị để hạn chế ùn tắc giao thông, phát triển các hoạt động kinh tế xã hội, mang lại lợi ích nhiều mặt cho cộng đồng dân cư.

Mô hình TOD (Transit Oriented Development)

Mô hình phát triển đô thị TOD

Mô hình TOD được nhiều nước phát triển trên thế giới áp dụng, trong đó có Nhật Bản. Singapore, Brazil,… Tại Singapore, vì khan hiếm đất đai và xu hướng định cư tập trung với mật độ cao, Chính phủ Singapore đã xây dựng và phát triển hệ thống MRT (Mass Rapid Transit) thay đổi mô hình đô thị để khuyến khích giao thông công cộng, phát triển bền vững. Quy hoạch sáng tạo, thiết kế thông minh, phát triển xanh bền vững là bài học thực tiễn quý giá mà Singapore để lại cho các quốc gia khác phát triển mô hình TOD.

Hiện tại, các đô thị lớn ở nước ta như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang bắt đầu áp dụng nhiều mô hình phát triển đô thị TOD thông qua việc xây dựng và triển khai các tuyến BRT ( Bus Rapit Transit), các tuyến đường sắt đô thị mới. Theo đồ án “Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” xác định thành phố sẽ xây dựng 08 tuyến đường sắt đô thị, bổ sung thêm 3 tuyến monorail và 8 tuyến BRT. Trong đó, tuyến đường sắt đô thị số 8 sẽ đi qua khu vực Vincity Ocean Park Gia Lâm kết hợp với hệ thống giao thông công cộng trong nội bộ dự án, đem tới cho các cư dân sự thuận tiện nhất khi đi lại.

Ứng dụng mô hình TOD tại Khu đô thị mới Vincity Ocean Park Gia Lâm

Áp dụng mô hình TOD tại Khu đô thị mới Vincity Ocean Park, chủ đầu tư Vingroup kỳ vọng sẽ đem tới cho cư dân cuộc sống hiện đại, tiện nghi, chất lượng với lối sống xanh bền vững.

1. Phát triển không gian xung quanh khu vực khuyến khích người đi bộ

Với mật độ xây dựng thấp chỉ khoảng 19%, xung quanh toàn bộ khu đô thị mới Vincity Ocean Park Gia Lâm được bao phủ bởi những công trình cây xanh, vườn hoa, hồ nước điều hòa. Những lối đi dạo nhỏ dành cho người đi bộ được chủ đầu tư xây dựng ở hầu hết mọi nơi trong dự án tạo nhiều không gian rộng rãi dành riêng cho người đi bộ. Người dân Vincity Ocean Park có thể thoải mái đi dạo ở bất cứ nơi nào trong khu đô thị, tận hưởng làn không khí mát lành và thư giãn, thả lỏng sau những giờ làm việc vất vả.

Một đặc trưng khác của khu đô thị mới Vincity Ocean Park Gia Lâm là sự hiện diện của những tòa tháp văn phòng ngay trong khu đô thị. Cư dân có thể lựa chọn đi bộ đi làm nếu văn phòng làm việc không cách quá xa căn hộ chung cư nơi ở, vừa thuận tiện vừa tiết kiệm chi phí. Những công trình tiện ích nội ngoài khu được tích hợp hợp lý trong khoảng cách ngắn khuyến khích cư dân đi bộ nhiều hơn, đảm bảo cho một đô thị xanh phát triển bền vững.

2. Ưu tiên mạng lưới giao thông công cộng

Xe buýt BRT

Mô hình giao thông xe BRT – Ảnh minh họa

Dự kiến, chủ đầu tư Vingroup sẽ phát triển hệ thống đường nội khu trong khu đô thị mới Vincity Ocean Park, tạo ra sự thuận lợi cao nhất cho người dân di chuyển bằng các phương tiện giao thông công cộng. Những điểm dừng đỗ xe bus, xe BRT (xe bus nhanh) được bố trí hợp lý, giúp người dân có thể tiếp cận các phương tiện giao thông công cộng nhanh chóng.

3. Gần với hệ thống giao thông công cộng chất lượng cao

Theo quy hoạch tầm nhìn thành phố đến năm 2030, Thành phố sẽ xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 8 lộ trình từ Sơn Đồng – Mai Dịch – Vành đai 3 – Lĩnh Nam – Dương Xá (dài khoảng 37km, 25 ga, 2 Depot, 8 vị trí kết nối với các tuyến đường sắt đô thị khác). Nằm trên địa phận xã Dương Xá, khu đô thị Vincity Ocean Park Gia Lâm sẽ nằm trên tuyến đường đường sắt đô thị số 8 đi qua. Người dân Vincity Ocean Park có thể di chuyển dễ dàng vào trung tâm Thủ đô thông qua tuyến đường sắt đô thị hiện đại mới này.

Áp dụng mô hình phát triển đô thị TOD, khu đô thị mới Vincity Ocean Park Gia Lâm sẽ đem đến cho cư dân cuộc sống tiện lợi và chất lượng nhất.

The post Ứng dụng mô hình TOD của khu đô thị mới Vincity Ocean Park Gia Lâm appeared first on Dự án Vincity.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét